กำหนดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาการะบวนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้บูรณาการโดย PBL : Problem Based leaning ” กลุ่มโรงเรียน โครงการ BKIND
หลักสูตร
4
วัน (20 – 23 ตุลาคม 2558) ณ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา (คณะครู ผู้บริหาร และ มรภ.นครราชสีมา จำนวน 60 คน)
วัน
|
08.30-10.15
|
10.30-12.00
|
13.00-15.15
|
15.30-17.00
|
18.00-20.30
|
|||
20/10/
58
|
วิถีและแนวคิดลำปลายมาศพัฒนา
-
แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามกรอบคิดใหม่
(กรณีโรงเรียนนอกกะลา)
- การพัฒนาปัญญาภายในโดยจิตศึกษา
- การพัฒนาปัญญาภายนอกโดย PBL
(ครูใหญ่ ครูต๋อย)
- MOU โครงการ (มรภ.นครราชสีมา
ครูอ้อนจัดเตรียมโต๊ะ สถานที่)
|
กระบวนการสร้างการเรียนรู้โดยกระบวนการ PBL :
Problem Based Leaning
- LPMP นำเสนอ PBL
หน่วยที่ทำผ่านมา : (ป.6 ครูฟ้า และ ป.3 ครูเหมี่ยว)
- คำถามอยากรู้ที่เกี่ยวกับ
PBL
- เลือกหน่วยและออกแบบหน่วย
(ชื่อหน่วย เป้าหมาย ภูมิหลัง Mind Mapping เนื้อหา)
(ครูต๋อย ครูภร ครูแป้ง
ครูณี ครูยิ้ม ครูแดง)
|
- Check
in การเริ่มต้นกิจกรรมที่มีความหมาย
- เครื่องมือใหม่ (เครื่องมือคิด)
-
ทักษะการฝึกผู้เรียนสร้างผังความคิดโดย
Mind mapping
(ครูต๋อย ครูภร)
|
การออกแบบการเรียนรู้ PBL
: Problem Based Leaning
-
วิเคราะห์เชื่อมโยงหน่วยการเรียนกับมาตรฐาน
ตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางฯ
- การทำปฏิทิน
- S&L
(ครูต๋อย ครูภร ครูแป้ง ครูณี
ครูยิ้ม ครูแดง)
|
แรงบันดาลใจแด่ครูผู้มีวุฒิภาวะ
-ดูหนัง
/สารคดี
(ครอ้อน)
|
|||
21/10/
58
|
การสร้างปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ PBL โดย จิตศึกษา
-
การสร้างคุณค่าและปลูกฝังจริยธรรมผ่านนิทานและเรื่องเล่า
-
การฝึกสมาธิเพื่อกำกับความเพียร
และการกำกับสติเพื่อการรู้ตัวโดย
Yoga
-
การสร้างบรรยากาศคลื่นสมองต่ำ
การผ่อนคลายแบบลึกโดย Body
scan
(ครูต๋อย ครูภร)
|
ออกแบบกิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาภายใน
- Concept เป้าหมาย
-
การสร้างคุณค่าและเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์
-
ออกแบบกิจกรรมจิตศึกษา
- S&L
(ครูต๋อย ครูภร)
|
การออกแบบการเรียนรู้ PBL
: Problem Based Leaning
- การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ PBL
(ครูต๋อย ครูภร ครูแป้ง ครูณี
ครูยิ้ม ครูแดง)
|
การออกแบบการเรียนรู้ PBL
: Problem Based Leaning
- การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ PBL
(ครูต๋อย ครูภร ครูแป้ง ครูณี
ครูยิ้ม ครูแดง)
- การเขียนแผนลง BLOG
Online
(ครูอ้อน)
|
ภาระงาน
-
ไล่เลียงการทำหน่วย และทำเอกสารให้ครบ
|
|||
22/10/
58
|
- แยกฐาน จิตศึกษา (3 กลุ่ม)
1.โยคะ
และ Body scan (ครูแดง ครูป้อม)
2. กำกับสติ จินตนาการ (ครูผึ้ง ครูสังข์)
3. กิจกรรมสะท้อนตนเอง (ครูดอกไม้ ครูเส็ง)
4. ดนตรี
(ครูยุ้ย ครูฟ้า)
- AAR จิตศึกษา (ครูภร)
|
ออกแบบกิจกรรมเพื่อพัฒนาปัญญาภายใน
- Body Scan
(ครูต๋อย ครูภร)
|
PLC
สร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- Concept PLC (ครูใหญ่)
- สร้างวิถีโรงเรียน (ครูต๋อย ครูภร)
|
Mindset
ครูอ้อน
|
||||
23/10/
58
|
การออกแบบการเรียนรู้และสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- การประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง
- S&L
- ถามตอบ
(ครูต๋อย ครูภร)
|
PLC
สร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- แผนในการพัฒนาโรงเรียน (จะเริ่มอย่างไร เดินต่ออย่างไร)
- การติดตามและเก็บข้อมูลเพื่อการพัฒนา (ครูภร และ มรภ.นครราชสีมา)
|
เดินทางกลับ
|
หมายเหตุ : กิจกรรมปรับได้ตามความเหมาะสม
กำหนดการกิจกรรม โครงการโรงเรียนต้นแบบ (BKIND) 2558-59
กลุ่ม จ.นครราชสีมา
กิจกรรม
|
พ.ย.
|
ธ.ค.
|
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
ออกเยี่ยมพร้อมเก็บข้อมูล
|
16-20
|
|||||
Lesson study 1
|
1-4
|
|||||
ทำหน่วยใหม่
|
4-7
|
|||||
Lesson study 2
|
22-26
|
|||||
Conference
|
หลังปิดเรียน
|
ตารางอบรม Main Course โรงเรียน BKIND ปี 2 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2560
ณ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์
วัน
เวลา
|
06.00 น.
|
07.00 -08:00 น.
|
08:30 -09:00น.
|
09:00 -10:00น.
|
10:00 -10:20น.
|
10.20 -
12.00น.
|
12.00 -13.00น.
|
13.00 -13.30น.
|
13.30 -
15.00น.
|
15.00 -15.20น.
|
15.20-17.00น.
|
17.00-18.00น.
|
18.00-21.00น.
|
|
ก่อนอบรม
28 มี.ค. |
|
|
|
|
|
|
|
|
ถึง LPMP
เข้าที่พัก (ครูอ้อน ชี้แจงแนวปฏิบัติ)
|
- กิจกรรมสัมพันธ์รู้จักกัน
- BAR (Mindset)
- Awake
- Concept By
Facilitator (ครูณี,
ครูยิ้ม, ครูภร, ครูต๋อย, ครูอ้อน )
|
รับประทานอาหารเย็น
|
- กิจกรรมสัมพันธ์รู้จักกัน
- BAR (Mindset)
- Awake
|
||
วันที่หนึ่ง
29 มี.ค.
|
-
|
รับประทานอาหารเช้า
|
จิตศึกษา
- อนุบาล ครูภร - ชช. 1 ครูต๋อย - ชช. 2 ครูณี - มัธยม ครูยิ้ม |
-โหมดรู้
-Mindset
|
เบรกเช้า
|
- AAR
- Round Table
ถามคำถาม
- ตอบคำถาม
|
รับประทานอาหารกลางวัน
|
Body scan
ครูต๋อย,ครูภร,ครูยิ้มและครูณี
|
- Check in
เก็บเด็ก
-กระบวนการ PBL (ครูต๋อย)
- แบ่งกลุ่มตามชั้น
(พี่เลี้ยงครูLPMP
)
|
เบรกบ่าย
|
- กระบวนการ
PBL (ครูต๋อย)
- แบ่งกลุ่มตามชั้น
(พี่เลี้ยงครู LPMP )
|
PBL1,2
(กลุ่มย่อย)
|
||
วันที่สอง
30 มี.ค.
|
-
|
จิตศึกษา ในชั้น
- AAR
|
PBL1,2
(กลุ่มย่อย)
|
PBL1,2
(กลุ่มย่อย)
|
- Check in
เก็บเด็ก
- PBL 1,2
(กลุ่มย่อย)
|
PBL 1,2 (กลุ่มย่อย)
พิมพ์ลงคอมพิวเตอร์
* ฝึก PLC ผู้บริหาร
|
PBL 1,2 (กลุ่มย่อย)
พิมพ์ลงคอมพิวเตอร์
|
|||||||
วันที่สาม
31 มี.ค.
|
เดินเช้า
|
- โยคะ
- กิจกรรมในวัยเด็ก
(แบ่ง 2 ห้อง ครูต๋อย,ครูภร)
|
เบรกเช้า
|
- กระบวนการ
จิตศึกษา
(สร้างชุมชน, จิตวิทยาเชิงบวก)
ส่วนตัวกิจกรรมทำวันที่สี่
|
รับประทานอาหารกลางวัน
|
- Check in
เก็บเด็ก
- ฝึกโหมดรู้, Deep listening
- ความเป็นครู
|
เบรกบ่าย
|
PLC
|
รับประทานอาหารเย็น
|
PBL 1,2
พิมพ์ลงคอมพิวเตอร์
|
||||
วันที่สี่
1 เม.ย.
|
เดินเช้า
|
|
- กลุ่มเดิมเวียนจิตศึกษา
- ออกแบบแผนจิตศึกษา
|
- ข้อตกลงและแนวปฏิบัติ
(ครู นักเรียนและผู้ปกครอง)
- Time line (วิถีโรงเรียน)
- แผนสัมพันธภาพใหม่
|
|
- ฝึก Body scan
- นำเสนอหน่วย PBL1,2
|
Clear Upload
|
Clear Upload
|
||||||
วันที่ห้า
2 เม.ย.
|
-
|
กลุ่มเดิมเวียน
จิตศึกษา
|
- คณิต
(ครูกลอย)
- ไทย
(ครูภร)
|
- กำหนดวัน
เวลา Site visit
- Big AAR
|
เดินทางกลับ
|
|||||||||
หมายเหตุ กิจกรรมอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น